embed embed2
Bonding with Mommy D
FEB 18, 2021 5:00 PM
Live Now
100 seats remaining Sign Up Now
  • Postpartum Blues: Pagkabalisa Pagkatapos Manganak

    Hindi ka nag-iisa, at hindi mo na kailangang tiisin ang mga sintomas ng perinatal na kalagayan at mga karamdaman sa pagkabalisa.
    by Rachel Perez .
Postpartum Blues: Pagkabalisa Pagkatapos Manganak
PHOTO BY iStock
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Mga walong hanggang 10 porsiyento ng mga kababaihan na nagbigay ng karanasan sa kapanganakan postpartum depression (PPD), isang kondisyon na kahit na sa malawakang kampanya ng kamalayan ay patuloy na maiiwasan dahil "mga hormone lamang ito." Ngunit, tulad ng sinabi ng mga eksperto, hindi lamang ito ang kundisyon na nasasaktan ang mga bagong ina.

    Mga 15 hanggang 20 porsyento ng mga bagong ina ang nagdurusa sa PMADs , o perinatal mood at pagkabalisa disorder . Kabilang dito ang pagkabalisa, obsessive-compulsive disorder, post-traumatic stress disorder (PTSD), at maging ang psychosis at bipolar disorder na nagaganap pagkatapos manganak at kahit na higit pa kapag ang mga bata ay nasa kanilang mga kabataan. Ang pag-uuri ng PMAD ay kapaki-pakinabang para sa mga kababaihan na sa palagay lamang ang mga naghihirap sa PPD ay nangangailangan ng suporta o paggamot. (Suriin ang mga sintomas para sa bawat narito ).

    Kaya paano ka makakatulong sa isang ina na nagdurusa sa mga PMAD? Narito ang mga hakbang na maaari mong gawin at ng iyong pamilya.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    1. Kilalanin at tanggapin ang mga PMAD.

    Ang isang ina na nagdurusa sa mga PMAD ay hindi dapat magdala ng pasanin o magtiis lamang. Mas okay na huwag makaramdam ng damdamin na nauugnay sa pagiging ina (ang uri ng euphoric joy na madalas mong nakikita sa TV o pelikula). Ang takot at pagdududa sa sarili ay karaniwang mga emosyon para sa anumang ina. Walang kahihiyan sa pag-amin ng hindi napakahusay na mga saloobin, at mas mahusay na pag-usapan ang mga ito sa halip na itago ang lahat sa iyong sarili dahil sa takot na hatulan.

    CONTINUE READING BELOW
    Recommended Videos

    "Ang mga panloob na karanasan na ito ay hindi nagpapahiwatig ng kanilang pagiging karapat-dapat bilang mga ina," sabi ng Sarah Best , isang lisensyadong klinikal na manggagawa sa lipunan at collaborative psychotherapist sa New York. "Ang mga kababaihan ay nagpapahayag ng matinding ginhawa kapag napagtanto nila na ang kanilang nakakatakot, pinaka nakakahiya na sintomas ay isang bagay din na naranasan ng iba, at isang bagay na alam natin kung paano ituring," isinulat niya sa isang articles para sa Seleni Institute .

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    2. Gumawa ng oras para sa pag-aalaga sa sarili.

    Kapag naiintindihan mo na ito ay isang kondisyon at maaari itong gamutin, kailangan mong gumawa ng oras para sa iyong sarili at ilagay ang iyong mga pangangailangan sa itaas ng iyong mga priyoridad. "Ang mga maliliit na interbensyon ay maaaring maging kapaki-pakinabang," Dr. Catherine Birndorf , tagapagtatag at direktor ng medikal ng The Motherhood Center sa New York City, na dalubhasa sa kalusugan ng perinatal o postpartum, ay nagsasabi sa The Child Mind Institute .

    Maaari itong maging simple tulad ng pagkuha ng isang mahusay na mahabang paligo, panonood ng isang paboritong palabas o pelikula, lumabas sa hapunan o isang mahabang tahimik na lakad sa labas. Ang pag-aaral na magnilay ay tumatagal lamang ng ilang minuto ng iyong mga araw at maraming makakatulong ang apps . Ang punto ay gawin kung ano ang nararamdaman ng mabuti para sa iyo. Maaari ka ring magsimula ng isang journal, upang masubaybayan ang iyong mga saloobin at damdamin. Maaaring makatulong ito sa iyo na pag-usapan ang tungkol sa kanila, sa iyong kapareha o isang therapist.

     

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    What other parents are reading

    3. Unahin ang pagtulog.

    Panahon na upang makakuha ng kalidad ng pagtulog , lalo na kung ang pagkapagod ay halos naramdaman tulad ng isang pang-araw-araw na pangyayari. "Ang pagkawala ng tulog ay maaaring mag-ambag sa paunang pag-unlad ng isang PMAD, maging isang palatandaan na itinakda ng isa, o mas masahol ang pang-araw-araw na mga sintomas," Pinaliwanag ni Best. "Ang babaeng nakakaranas ng isang PMAD ay nangangailangan ng maayos na pagtulog upang maibalik," diin niya.

    Itakda ang isang oras ng pagtulog, gamitin ang iyong kama lamang para sa pagtulog (at kasarian), at maiwasan ang caffeine. Ito ay mas madali kaysa sa tila kapag binasa mo ito, lalo na kung mayroon kang isang bagong panganak na kailangang pakainin ang bawat isa hanggang tatlong oras. Kailangan mong maging mapakay sa paggawa ng mga pag-aayos upang makatulog ka. Magtalaga ng mga pagbabago sa pag-aalaga ng iyong sanggol. Mag-upa ng isang night nurse , kung kaya mo.

    4. Magsimula ng isang gawain sa ehersisyo .hh>

    "Ang regular na pag-eehersisyo ay binabawasan ang mga sintomas ng nakaka-depress na epektibong bilang paggamot sa mga selective serotonin reuptake inhibitors (SSRIs)," sabi ni Best. Ngunit kahit na umiinom ka na ng gamot, nakakatulong pa rin ang ehersisyo sa "pagtaas ng enerhiya, pagsukat sa mga hormone ng stress, pagtulong sa mga kababaihan na lumabas sa kanilang mga ulo at sa kanilang mga katawan, at nagbibigay ng isang outlet para sa mastery at control."

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    Ang pag-iisip lamang ng pag-eehersisyo pagkatapos ng pag-aalaga sa buong magdamag at mga pagbabago na hindi nasisiyahan ay maaaring magawa mong makaramdam ng pagod, ngunit mahalaga na gumawa ng mga hakbang sa sanggol sa
    pagbuo ng isang regimen sa ehersisyo na gumagana para sa iyo. Makakatulong ito kung masiyahan ka sa aktibidad na nagpapagpawis sa iyo, tulad ng isang klase ng sayaw, o kapag mayroon kang isang kaibigang ehersisyo upang matulungan kang mag-aktibo upang maging aktibo.

     

    What other parents are reading

    5. Itaguyod ang suporta sa emosyonal at panlipunan.

    Kahit na ang iyong kapareha at ang iyong pamilya ay mayroong iyong likuran, walang pinsala sa pag-abot ng higit pa emosyonal at suporta sa lipunan . Ang paghahanap ng propesyonal na tulong ay pinaka-perpekto. Halimbawa, ang postpartum psychosis, ay nangangailangan ng agarang pangangalaga at pag-ospital upang masubaybayan nang maayos ng iyong doktor ang iyong pag-uugali nang maayos.

    "Ang pagkuha ng tulong kapag kailangan mo ito ay ang punto. Kung nahihirapan ka, ang paghahanap ng isang therapist na sa tingin mo ay komportable na magkaroon ng isang relasyon at naintindihan ang iyong mga pangangailangan ay mas mahalaga kaysa sa paghahanap ng isang espesyalista," stress ni Dr. Ang

    Ang pagsali o pagdalo sa mga grupo ng suporta para sa mga kababaihan na may katulad na karanasan ay maaaring maging isang malaking tulong din. Maaari kang matiyak na hindi ka nag-iisa at binibigyan ka ng mga ideya kung ano ang pakikitungo ng iba pang mga ina at kung paano nila malalampasan ang mga hamon na sumusulong.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    Huwag matakot na maabot kung nakakaramdam ka ng pagkabalisa, walang magawa, o walang pag-asa. Kung kailangan mo ng isang taong makausap:
    1. Crisis Line +633 893-7603/+63 917 800-1123/+ 63 922 893-8944
    2. Manila Lifeline Center sa +632 896-9191 o +63 917 854-9191
    3. Ang 24 na oras na pagpigil sa pagpapakamatay ng Kagawaran ng Kalusugan ng hotline Hopline +632 804-4637/+63 917 558-4673 at 2919 para sa mga tagasuporta ng Globe at TM
    4. Maaari ka ring sumali sa SOS Philippines sa Facebook, isang grupo ng suporta na itinatag para sa mga nakaligtas sa pagkawala ng pagpapakamatay at mga Pilipino na sumasailalim sa mga karamdaman sa kalusugan ng kaisipan tulad ng depression at bipolar disorder.
    What other parents are reading
How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Trending in Summit Network
View more articles